Vì sao cần học tiếng Anh?

Đây có lẽ là câu hỏi quan trọng nhất, và chiều sâu cũng như độ chân thật của câu trả lời sẽ quyết định chất lượng và kết quả học tập của bạn.

Có rất nhiều người học tiếng Anh để phục vụ cho mục đích chuyên môn trong học tập hay công việc, một số người học để đi du lịch và tìm hiểu văn hóa, hoặc để tạo dựng mối quan hệ, nhưng ít ai hiểu về những giá trị to lớn mà sự thông thạo tiếng Anh đem lại cho nhận thức của con người, cho sự kết nối toàn cầu và cách chúng ta nhìn nhận bản thân.

Tiếng Anh chính là ngôn ngữ toàn cầu. Chúng ta không bàn đến ảnh hưởng của các quốc gia nói tiếng Anh trong lịch sử thế giới, mà đây chính là bản chất của thế giới hiện tại, toàn cầu hóa mà chúng ta đang sống. Tiếng Anh không chỉ là ngôn ngữ để giao thương kinh tế, ngoại giao hay hoạt động du lịch, nó còn giúp ta được thấy thế giới bằng một góc nhìn hoàn toàn khác

Góc nhìn này chính là “Công Dân Toàn Cầu”. Đó là sự tổng hợp của những quá trình, kĩ năng, đặc điểm tính cách và thái độ tạo nên một bản sắc cá nhân độc đáo, vượt lên trên những giới hạn về địa lý hay chính trị để kết nối toàn thể nhân loại.

Có thể chúng ta chưa trực tiếp vượt qua được giới hạn về mặt địa lý, nhưng chúng ta có phương tiện, cơ hội và trách nhiệm chủ động tham gia vào cộng đồng quốc tế và nâng cao nhận thức để tìm ra hướng giải quyết các vấn đề toàn cầu tốt hơn, khoa học hơn, hòa bình hơn.

Nếu muốn giải cứu thế giới khỏi những hành động mà ta đang gây ra ở thời điểm hiện tại, chúng ta cần phải thật sự mở rộng tầm nhìn để tạo chỗ đứng cho tất cả các nền văn hóa và tôn giáo, để tôn vinh sự khác biệt, và trên hết là nhận ra điểm chung giữa tất cả chúng ta: Khi đoàn kết lại, ta có thể vượt qua mọi thứ

Càng học, càng gặp gỡ nhiều người đến từ khắp nơi trên thế giới và học hỏi  những nền văn hóa, kiến thức, kinh nghiệm và góc nhìn mới, ta càng có cơ hội khám phá  tiềm năng có thể thay đổi cả cuộc sống con người của tiếng Anh: Quyền Công Dân Toàn Cầu.

Dưới đây là 4 cách giúp chúng ta học cách nhìn thế giới dưới góc độ toàn cầu.

GIAO TIẾP LÀ CHÌA KHÓA

Hiệu quả đầu tiên và tức thì của sự thành thạo tiếng Anh là việc bạn có thể giao tiếp với bất kì ai, đến từ bất kì nên văn hóa nào, và điều này thôi cũng đã giúp bạn thay đổi đáng kể về cách nhìn nhận thế giới. Không gì có thể thay thế giao tiếp, bởi đây mới chính là cánh cổng cho sự kết nối và mối quan hệ giữa người với người; không phải du lịch, học thức, trí thông minh hay những nguồn thông tin hữu ích.

Khi bạn thật sự kết nối với mọi người từ những nền văn hóa khác nhau, bạn sẽ khám phá ra sự thật thách thức những niềm tintin và định kiến đã hình thành trong nền văn hóa của bạn và khiến bạn phải đặt mình vào vị thế của họ để thấu hiểu. Điều này sẽ giúp bạn không còn né tránh hay có những ấn tượng sai lầm người khác, và bạn nhận ra rằng những người có xuất thân, nền văn hóa, và tín ngưỡng khác bạn thực ra giống bạn nhiều hơn bạn nghĩ.

Thậm chí, khoảng cách giữa bạn và “họ” – những người khác với bạn – dần tan biến, và trở thành một “chúng ta” có cả bạn trong đó. Điều này xảy ra thông qua những mối quan hệ cá nhân và công việc, cùng sự tiếp xúc với những nền văn hóa khác qua âm nhạc, ẩm thực hay truyền thống. Đây đều là những trải nghiệm quý giá, nhưng chìa khóa kết nối thực sự vẫn là một ngôn ngữ chung.

“Những rào cản về ngôn ngữ của bạn chính là những giới hạn cho thế giới của bạn”- Ludwig Wittgenstein

Từ đây, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ của hòa bình và sự kết nối. Có được khả năng giao tiếp và kết nối với mọi người từ khắp mọi nơi là bước đi lớn đầu tiên để trở thành công dân toàn cầu. Nó giúp bạn thay đổi góc nhìn về các nền văn hóa khác cũng như nền văn hóa của chính bản thân, và bạn bắt đầu nhìn thấy được điểm chung giữa tất cả chúng ta.

 

NHẬN DẠNG SỰ ĐA DẠNG VÀ THỐNG NHẤT

Khả năng giao tiếp trôi chảy và  kết nối con người sẽ giúp bạn có được nhiều trải nghiệm và sự am hiểu về các nền văn hóa khác. Nó giúp bạn thoát khỏi góc nhìn hạn hẹp, một chiều về thế giới và bắt đầu chấp nhận những góc nhìn  mới mà có thể còn mơ hồ đối với bạn.

Ấn tượng đầu tiên của bạn về những người từ những nền văn hóa khác và  những quan niệm khác có thể khiến bạn cảm thấy lạ lẫm, hay thậm chí là khó chấp nhận, nhưng rồi bạn sẽ nhận ra chúng ta thật ra có rất nhiều điểm chung. Việc này có thể xảy ra sớm hoặc muộn tùy thuộc vào tuổi tác và sự trưởng thành, nhưng nếu bạn cứ tiếp tục hướng về phía trước, đi để gặp gỡ thật nhiều người, học hỏi, mở rộng tâm trí và trái tim của bạn, bạn sẽ nhận ra thế giới của mình đang dần thay đổi.

Tầm ảnh hưởng của sự thay đổi này là vô cùng lớn! Đầu tiên, bạn bắt đầu nhận ra giá trị từ những nét độc đáo của các nền văn hóa khác và của chính bạn.

Mặc dù bạn biết rằng đất nước nơi bạn sinh ra chỉ là một trong vô số các quốc gia và không thể đại diện cho toàn thế giới, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều đáng suy ngẫm về bản sắc nền văn hoá của bạn. Điều này tạo nên một góc nhìn cân bằng hơn và giúp bạn nhận ra cả những mặt tích cực và tiêu cực vốn có trong tất cả các văn hóa.

“Học một ngôn ngữ khác chính là sở hữu một tâm hồn thứ hai.”- Charlemagne

Ngoài ra, bạn bắt đầu nhận ra rằng mặc dù sự đa dạng là tốt và bạn trân trọng sự độc nhất của các nền văn hóa hơn bao giờ hết, danh tính của bạn như một công dân toàn cầu có ý nghĩa lớn hơn quốc tịch của bạn.

Bạn càng vượt khỏi những ranh giới chính trị, địa lý và nhận thức về đất nước, văn hóa, tín ngưỡng, bạn càng hiểu rằng con người chính là “mẫu số” lớn nhất tồn tại.

Đây là một video rất thú vị về góc nhìn thế giới từ không gian, và cách mà phi hành gia quan sát thấy toàn thể loài người như một thực thể. Đây là nguồn cảm hứng lớn cho bài viết này và chúng tôi khuyến khích bạn nên xem nó.

“Một khi một bức ảnh của trái đất được chụp ngoài không gian xuất hiện… một ý tưởng lớn lao như bao ý tưởng khác cũng sẽ được hình thành.”- Fred Hoyle, 1948

THÔNG TIN HỮU ÍCH SẼ GỢI RA NHỮNG GÓC NHÌN MỚI

Một CÔNG CỤ quan trọng trên con đường hiện thực hóa quyền công dân toàn cầu của bạn mà tiếng Anh có thể cung cấp là quyền truy cập vào những nguồn thông tin hay và cập nhật nhanh chóng. Không có gì quyền lực hơn một nguồn thông tin đa dạng, và không một ngôn ngữ nào khác mang lại số lượng và chất lượng thông tin cao như tiếng Anh.

Càng đọc nhiều, nghe nhiều, xem nhiều và học nhiều về thế giới và đất nước của bạn qua các nguồn truyền thông đa phương tiện, bạn càng nhận ra bạn đã bị đánh lạc hướng suốt thời gian qua bởi những thông tin sai lệch, kém hoàn chỉnh và và mang tính chủ quan.

Lời giải thích đơn giản cho việc này là ở bất kỳ quốc gia nào, người kiểm soát được thông tin là người kiểm soát được quần chúng. Trên thực tế, 98% các công ty phương tiện thông tin đại chúng được quản lí bởi một nhóm nhỏ những gia đình giàu có, quyền lực và có địa vị chính trị, những người có quyền thao túng thông tin và thao túng quần chúng.

Người ta đã, đang, và sẵn sàng gây ra chiến tranh để giành lấy quyền lợi này.

Đây là những gì tôi khám phá trong suốt một năm rưỡi học ngành báo chí ở đại học Colorado và nó đã vĩnh viễn tác động đến suy nghĩ và cái nhìn của tôi về thế giới. Bạn phải đặt câu hỏi cho tất cả những thông tin mà bạn tiếp cận được, và đón nhận sự đa dạng trong quan điểm. Đó là cách duy nhất để tạo nên một thế giới đa chiều.

“Vấn đề không thể được giải quyết bằng mức độ tư duy bằng với mức độ tạo ra nó”- Albert Einstein

Với trình độ tiếng Anh cao và sự tiếp cận với mạng internet, bạn có thể mở mang tầm mắt với một thế giới thông tin mới mà sẽ gợi ra cho bạn cái nhìn về thế giới của bạn và cung cấp cho bạn công cụ để mở rộng tầm nhìn, để xác thực những gì bạn nghe thấy trên tin tức địa phương và để liên tục giáo dục cũng như cập nhật bản thân.

Khi bạn mới bắt đầu khám phá sự thật, bạn có thể sẽ cảm thấy tức giận, căm ghét chính phủ Mỹ và thậm chí các nước khác (tôi đã trải qua giai đoạn này và tôi là người Mỹ), nhưng điều quan trọng là bạn phải nhớ rằng vấn đề mà chúng ta cần giải quyết quan trọng hơn so với bất kì vấn đề liên quan đến chính phủ nào, và giải pháp chúng ta cần cũng vậy.

Hãy trở thành sự thay đổi mà bạn muốn nhìn thấy trên thế giới.

Tất cả những gì chúng ta đã đề cập và bàn luận đều rất quan trọng. Không gì có thể thay thế một quan điểm toàn cầu tiến bộ và sáng suốt.

Việc học tiếng Anh sẽ tạo điều kiện cho bạn trên con đường này thông qua việc giúp bạn kết nối với mọi người từ khắp nơi trên thế giới, giúp bạn thấy được vị trí thật sự của mình trong “đại gia đình toàn cầu”, và cho bạn quyền truy cập và tiếp cận đến nguồn thông tin đa dạng được cập nhật nhanh chóng.

Tuy nhiên, bước cuối cùng trong quá trình này không liên quan đến tiếng Anh, mà xoay quanh lựa chọn cá nhân và quá trình đang diễn ra đòi hỏi chúng ta phải áp dụng những gì ta đã học và thật sự sống trong sự hội nhập thế giới.

“Hãy trở thành sự thay đổi mà bạn muốn nhìn thấy trên thế giới” – Gandhi.

Điều này là để hiện thực hóa thông điệp của bạn, để những hành động của bạn trở thành phương tiện truyền tải niềm tin và những gì bạn cho là đúng, và để trở thành động lực để thay đổi- không chỉ vì gia đình, vì nền văn hóa và tín ngưỡng mà còn vì tất cả mọi người trên thế giới.

Trở thành một công dân toàn cầu là để cuộc đời của bạn trở thành tấm gương  phản chiếu  một nhận thức mang tầm quốc tế.

Những trải nghiệm và quá trình này đều không giống nhau đối với mỗi người, và nó là một hành trình hơn là một đích đến, nhưng trở thành công dân toàn cầu nghĩa là áp dụng những gì bạn đã học để khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Điều này có nghĩa là bạn nhìn thế giới, toàn thể loài người và thiên nhiên như một thể toàn diện và gắn kết, và bạn chấp nhận trách nhiệm của mình trong việc làm cho thế giới này trở thành một nơi tốt đẹp hơn.