Có bao nhiêu nhà tuyển dụng trên khắp thế giới cần nhân viên có kỹ năng tiếng Anh?

5.300 công ty tuyển dụng trên 38 quốc gia được khảo sát và cho thấy rằng tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trên toàn thế giới. Ngay cả ở các quốc gia nơi tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức, hơn hai phần ba số nhà tuyển dụng cho rằng tiếng Anh vô cùng thiết yếu đối với doanh nghiệp của họ.

Bạn có biết?

  • Khoảng 85% các tổ chức quốc tế sử dụng tiếng Anh như một trong những ngôn ngữ làm việc của họ.
  • Hơn 80% các bài báo học thuật được viết bằng tiếng Anh.

‘Tiếng Anh thực sự là ngôn ngữ toàn cầu và rất quan trọng trong giáo dục, quan hệ và kinh doanh. Tôi là Chủ tịch của một trong những Quỹ Ngân hàng Ý lớn nhất và chúng tôi đang giao dịch với hơn 100 quốc gia. Ngôn ngữ làm việc của chúng tôi là tiếng Anh.
Giáo sư Francesco Profumo, Politecnico di Torino, Ý

Lợi ích nghề nghiệp của việc học tiếng Anh

Phần lớn mọi người đều biết đến Chứng chỉ tiếng Anh Cambridge được học sinh sử dụng để đi du lịch, học tập, làm việc và sinh sống ở nước ngoài tại các quốc gia nói tiếng Anh.

Tuy nhiên, sở hữu khả năng về ngoại ngữ tốt đang trở nên phổ biến, dù bạn ở đâu trên thế giới. Chứng chỉ Cambridge và các bài kiểm tra tương đương được công nhận bởi hơn 25.000 trường đại học, nhà tuyển dụng và chính phủ ở các quốc gia trên thế giới.

Ngay cả ở những quốc gia nơi tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức, một nửa số nhà tuyển dụng nói rằng có những lợi ích nghề nghiệp cho những người có kỹ năng ngoại ngữ tốt. Những lợi ích này bao gồm:

  • mức lương khởi điểm tốt hơn (50% nhà tuyển dụng)
  • tiến bộ nhanh hơn thông qua các cấp công việc (50% nhà tuyển dụng)
  • tăng lương cao hơn (49% của người sử dụng lao động).

Các nhà tuyển dụng cho rằng kỹ năng tiếng Anh nào là quan trọng nhất?

Nhìn chung, các nhà tuyển dụng nói rằng họ muốn có cả bốn kỹ năng ngôn ngữ (đọc, viết, nói và nghe). Vì vậy, thực hành đan xen 4 kĩ năng là điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng.

Các nhà tuyển dụng cho rằng kỹ năng đọc là kỹ năng quan trọng nhất (trong 12 ngành) và sau đó là kĩ năng nói (trong tám ngành).

Đọc bằng tiếng Anh là phương tiện cần thiết để phát triển kiến thức chuyên môn. Đó là kĩ năng thường được sử dụng nhất trong các ấn phẩm, hợp đồng và hướng dẫn quốc tế

Nói là kỹ năng cần phải có trong các ngành dịch vụ như Du lịch và Khách sạn, bởi giao tiếp, liên hệ với khách hàng là một phần tất yếu trong lĩnh vực kể trên.

Cấp độ Tiếng Anh đáp ứng nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng có nhiều nhu cầu về tiếng Anh:

  • Ở những quốc gia nơi tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức: hầu hết các nhà tuyển dụng nói rằng họ cần trình độ nâng cao (advanced) hoặc trung cấp (intermediate).
  • Ở các nước nói tiếng Anh: hầu hết các công ty đều yêu cầu nhân viên có chuyên môn cao về tiếng Anh.

trong các lĩnh vực kinh doanh, chẳng hạn như Ngân hàng, Tài chính và Luật, nơi các tài liệu thường sử dụng tiếng Anh tiên tiến và kỹ thuật cần nguồn nhân lực có trình độ tiếng Anh cao nhất.

Yêu cầu ngôn ngữ thấp hơn nằm ở các lĩnh vực Du lịch, Khách sạn, Vận tải, Phân phối và Tiện ích vì phải giao tiếp với khách hàng sử dụng nhiều tiếng Anh phổ thông hơn.

“Cách duy nhất để có một thế hệ thông thạo ngôn ngữ là bắt đầu thực hiện với giáo dục tiểu học, đó cũng chính là  phương pháp mà thế hệ cũ áp dụng. Khả năng sử dụng ngôn ngữ quốc gia của tôi chắc chắn đã không bị ảnh hưởng bởi khả năng sử dụng tiếng Anh tốt mà tôi có.
Doreen Goh, Giám đốc điều hành, YSG Biotech, Malaysia

Các nhà tuyển dụng đã có đủ nhân viên nói tiếng Anh chưa?

Trong những năm gần đây, đã có sự đầu tư đáng kể vào việc học tiếng Anh. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng cho rằng vẫn có một sự chênh lệch giữa các kỹ năng tiếng Anh họ cần và các kỹ năng thực sự có sẵn:

  • Ở những quốc gia nơi tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức: 67% nhà tuyển dụng có chênh lệch về kỹ năng tiếng Anh.
  • Ở các nước nói tiếng Anh: 22% nhà tuyển dụng có chênh lệch kỹ năng tiếng Anh.

Sự khác biệt về kỹ năng tiếng Anh cho thấy các yêu cầu tiếng Anh đã trở nên phổ biến như thế nào – trong tất cả các ngành, mọi quy mô tổ chức và ở tất cả các cấp quản lý. Kỹ năng tiếng Anh chưa bao giờ cần thiết hơn để thành công và tiến bộ trong công việc.

Bạn có biết?

  • Ước tính có khoảng 1,5 tỷ người đang học tiếng Anh: một phần bảy dân số thế giới.
  • 94% học sinh trung học phổ thông ở châu Âu đang học tiếng Anh.

Những cách đánh giá của nhà tuyển dụng với kĩ năng tiếng Anh của ứng viên

Khi tuyển dụng nhân viên mới, hầu hết các nhà tuyển dụng đều có ít nhất một cách để đánh giá các kỹ năng tiếng Anh:

  • Ở những quốc gia nơi tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức: có một loạt các cách để đánh giá tiếng Anh, ví dụ: sử dụng bài kiểm tra, phỏng vấn bằng tiếng Anh hoặc kiểm tra bằng cấp.
  • Ở các nước nói tiếng Anh: cách phổ biến nhất để đánh giá các kỹ năng ngôn ngữ là phỏng vấn ứng viên bằng tiếng Anh.

(Dịch theo Cambridge.org)